วันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

เสริมความงาม - ลดความอ้วน

เสริมความงาม – ลดความอ้วน

รูปร่างที่ดี นั้นเป็นสิ่งสำคัญต่อความงาม

การลดน้ำหนักเป็นอุปสรรค์ใหญ่ที่คอยขวาง อยู่ระหว่าง ผู้คนทั่วๆไป กับความงาม การที่มีรูปร่างดี พอเหมาะพอดี นอกจากจะดีต่อสุขภาพแล้ว ยังเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราดูดี อีกด้วย ซึ่งในปัจจุบัน ความอ้วนได้แพร่กระจายไปทั่ว ซึ่งปริมาณคนอ้วนนั้นมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลเสียต่อสุขภาพและความงาม ปัญหาหลักๆ ที่ทำให้เกิดโรคอ้วนในคนทั่วโลก ที่ได้สำรวจมาก็คือ อาหารการกิน ซึ่งอาหารในปัจจุบันที่เน้นความสะดวกสะบาย ง่ายในการกิน หรือที่เราเรียกกันว่า อาหารขยะ (Junk foods) ที่นับวันร้านอาหารประเภทนี้ก็ยิ่งมีมากขึ้น ซึ่งเป็นสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับปริมาณคนอ้วน และ โรคหัวใจ และระบบหลอดเลือด

เป็นที่เข้าใจกันว่า การลดน้ำหนักที่ดีที่สุดก็คือ การออกกำลังกาย ควบคู่ไปกับการควบคุมอาหาร ซึ่งนั้นก็เป็นความจริงที่หลายๆคนทำได้ยาก การออกกำลังกาย จะช่วยให้การเผาผลาญพลังงานมีสูงขึ้น ช่วยในการใช้ไขมันในร่างกาย ช่วยลดระดับความเครียด แต่อุปสรรค์ในการออกกำลังกายหลักๆก็คือ ความน่าเบื่อนั้นเอง ซึ่งหลายๆคนพยายามที่จะออกกำลังกาย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือการออกกำลังกายต่อเนื่องเพียงไม่กี่วัน ก่อนที่จะล้มเลิกไป หรือบางคนออกจะได้เครื่องออกกำลังกายที่ดูเหมือนจะไม่น่าเบื่อ แต่จริงๆแล้วน่าเบื่อ ที่โฆษณาขายตามทีวี มาวางประดับบ้านอีกเครื่องหนึ่ง สิ่งที่ช่วยให้การออกกำลังกายเป็นไปอย่างสนุกสนานและได้ผลก็คือ ต้องมีเพื่อนในการออกกำลังกาย ซึ่งจะทำให้การออกกำลังกายนั้นไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

ส่วนการควบคุมอาหารนั้น บางคนควบคุมปริมาณพลังงานที่จะได้รับให้น้อยลงโดยการอดอาหาร แต่ไม่ได้ สนใจเกี่ยวกับสารอาหารที่จะได้รับแล้วประสบปัญหา เมื่อหยุดอดอาหารแล้วน้ำหนักกลับเพิ่มขึ้น มากกกว่าตอนที่ก่อนอดอาหารเสียอีก นั้นเป็นเพราะร่างกายรับรู้ถึงการขาดสารอาหาร ทำให้เมื่อกลับมาทานอีก ร่างกายจะเร่งสะสมไขมัน เพื่อเก็บไว้ใช้ยามขาดอาหาร ดังนั้นการควบคุมอาหารที่ดีนั้นควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ไม่ใช่การอดอาหาร แต่เลือกทานอาหารให้ได้รับสารอาหารครบตามที่ร่างกายต้องการ และมีปริมาณ โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต ในสัดส่วนที่เหมาะสม ลดการบริโภคอาหารที่มีไขมัน และ น้ำตาลสูง ถ้าไม่รู้ว่าจะเริ่มอย่างไร อาจจะเริ่มจากการจดบันทึกอาหารที่ทานในแต่ละวันก่อนก็ได้

เพียงเท่านี้ การลดความอ้วนก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป